17+ cách tiết kiệm tiền cho học sinh, sinh viên

Là học sinh, một trong những điều quan trọng nhất bận cần nhớ là số tiền bạn chi tiêu hầu hết là tiền của bố mẹ bạn. Bạn chi tiêu quá nhiều có nguy cơ nợ nhiều sau khi tốt nghiệp; chi tiêu quá ít bạn có thể mất đi những niềm vui trong cuộc sống.

Dưới đây là một số lời khuyên cách tiết kiệm tiền cho học sinh để tránh lãng phí cũng như có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

17+ cách tiết kiệm tiền cho học sinh

Nên mua sản phẩm đã qua sử dụng

Mua hàng đã qua sử dụng là cách tuyệt vời để tiết kiệm chi phí, đơn giản là giá nó rẻ hơn so với hàng mới mà bạn vẫn có thể sử dụng được sản phẩm với chức năng tương tương với sản phẩm mới.

tiet kiem tien bang cach mua do cu

Hạn chế mua sách giấy

Bất kỳ ai cũng nên đọc sách, hạn chế mua sách giấy là một cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho học sinh, sinh viên. Thay vì sách giấy, các bạn học sinh có thể chuyển qua audio book hoặc ebook online với mọi thứ hoàn toàn trực tuyến.

Các bạn học sinh cũng có thể nhận sách giáo khoa tại nhà trường hoặc đọc sách tham khảo tại thư viện miễn phí của nhà trường.

Nấu bữa ăn của bạn

Tự nấu ăn chắc chắn là một cách tiết kiệm tiền hiệu quả đặc biệt đối với sinh viên ở trọ. Không có một sinh nào quanh năm đi ăn ngoài và tất cả các sinh viên đều cho rằng, tự nấu ăn là một phương án tài chính thông minh và lâu dài cho mục đích tiết kiện tiền.

Không nên bốc đồng

Điều này luôn đúng với bất kỳ ai, là học sinh càng cần thấm thía sớm. Hầu hết vấn đề đều có cách giải quyết mà chưa cần đến tiền bạc. Bốc đồng chỉ khiến các bạn thâm hụt nguồn tài chính của phụ huynh mà thôi.

Chưa nên sử dụng thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng là một phương án tài chính thông minh, nhưng đối với học sinh, sinh viên thì chưa cần thiết. Nếu không hiểu lõ luật chơi của thẻ tín dụng, rất dễ bị rơi vào bẫy tài chính của ngân hàng.

Thẻ tín dụng thu hút nhiều người mua ngay và trả sau, nhưng thói quen xấu này có thể dẫn đến chi tiêu quá mức hoặc nợ ngân hàng lớn vào cuối tháng.

Nên tìm một công việc bán thời gian

Một công việc bán thời gian cho các học sinh, sinh viên đều có thể trải nghiệm, chưa cần quá đặt nặng mục đích kinh tế nhưng chắc chắn có thể tiết kiệm được tiền để phục vụ nhiều mục đích khác.

Đơn giản nhất có thể giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà.

Sử dụng phương tiện giao thông công cộng

Sử dụng phương tiện công công vừa giúp bảo vệ môi trường, vừa đúng giờ, vừa tiết kiệm được tiền hàng tháng.

Chúng tôi hiểu rằng câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào để tiết kiệm tiền khi còn là học sinh không dễ tìm vì mỗi người có lối sống khác nhau nhưng đây là một cách rất tốt.

su dung phuong tien giao thong cong cong

Tận dụng giảm giá cho học sinh

Mọi công cụ hỗ trợ học tập đều có mã giảm giá cho học sinh, sinh viên. Thậm chí, có những đại lý bán hàng cung cấp sản phẩm độc quyền cho học sinh, sinh viên với giá ưu đãi khi vào năm học mới. Hãy tận dụng cách này để tiết kiệm tiền sớm khi có thể.

Sử dụng phần mềm miễn phí

Hầu hết mọi phần mềm các em đang dùng trên máy tính, điện thoại là miễn phí.

Bạn có thể sử dụng một loạt các ứng dụng miễn phí là những lựa chọn thay thế giá rẻ cho các ứng dụng trả phí. Nhiều ứng dụng và phần mềm phổ biến cực kỳ đắt đỏ, khiến chúng không phù hợp với ngân sách của học sinh.

Cố gắng nhận học bổng

Đương nhiên nhận học bổng là học sinh đã được tài chợ tiền học tùy theo mức độ.

Cho dù đó là học bổng hay giải thưởng, bạn có thể giảm học phí và tiết kiệm tiền khi còn là học sinh, sinh viên.

nhan hoc bong la cach tiet kiem tien cho hoc sinh

Tạo ngân sách hàng tháng

Lập ngân sách hàng tháng là bước đầu tiên hướng tới quản lý tài chính khi còn là học sinh.

Sau khi xem qua hướng dẫn lập ngân sách tối ưu cho sinh viên , bạn sẽ hiểu cách đưa ra quyết định chi tiêu và tiết kiệm sáng suốt hơn. Nó có thể giúp bạn giảm nợ sau khi tốt nghiệp. Lập ngân sách bao gồm cả chi phí giáo dục, chẳng hạn như lớp học và sách vở, cũng như chi phí sinh hoạt.

MISA Money Keeper (MISA) là ứng dụng di động bạn có thể tham khảo.

Theo dõi chi tiêu

Trong hành trình tìm cách tiết kiệm tiền khi còn là học sinh, bạn không thể sai lầm khi theo dõi chi tiêu của mình. Đây là hoạt động cần thiết mà lý tưởng nhất là bạn nên thực hiện hàng ngày trong tháng. Bạn có thể lập ngân sách hàng tháng mà bạn thực sự có thể tuân thủ.

Money Lover là ứng dụng theo dõi chi tiêu bạn có thể tham khảo.

Theo dõi chi tiêu của mình cũng có thể giúp bạn xác định được nơi bạn chi tiêu nhiều tiền nhất. Chỉ trong chốc lát, bạn sẽ tìm ra cách cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết.

Hủy đăng ký gia hạn các gói tự động

Cách dễ nhất để bắt đầu tiết kiệm tiền khi còn là học sinh là kiểm tra các gói đăng ký hàng tháng của bạn. Có thể có một dịch vụ mà bạn đã quên hoặc một thứ gì đó mà bạn không còn sử dụng hoặc không cần nữa.

Hãy cắt giảm bất kỳ gói đăng ký nào không cần thiết, cho dù đó là truyền hình cáp, tạp chí, báo hoặc bất kỳ thứ gì khác. Chỉ cần trả tiền cho gói đăng ký khi bạn cần xem mùa mới hoặc xem lại loạt phim yêu thích của mình.

Sử dụng phiếu giảm giá

Phiếu giảm giá có thể là cứu tinh của bạn khi bạn muốn tiết kiệm tiền khi còn là sinh viên. Thêm vào đó, bạn sẽ tìm thấy phiếu giảm giá trên vô số thứ, chẳng hạn như khăn giấy, nông sản, đồ hộp, đồ vệ sinh cá nhân, v.v.

Một số cửa hàng có chương trình khách hàng thân thiết, mở đường cho câu trả lời về cách tiết kiệm tiền khi còn là sinh viên. Hơn nữa, biết cách tiết kiệm tiền khi còn là sinh viên có thể tác động rất lớn đến sự ổn định tài chính của bạn cả hiện tại và tương lai.

su dung phieu giam gia

Nên mua sắm vào buổi tối

Nhiều siêu thị tổ chức bán thanh lý vào buổi tối, nơi bất kỳ thực phẩm nào sắp hết hạn đều được bán với giá giảm. Bánh mì, hải sản và các sản phẩm từ sữa đang được bán, và nhiều loại rau, trái cây và các sản phẩm tươi sống khác được giảm giá.

Nếu bạn muốn biết cách tiết kiệm tiền khi còn là học sinh và giữ gìn sức khỏe, hãy đến các chợ địa phương.

Hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của bản thân

Học sinh muốn tiết kiệm tiền thì nên tự hiểu nhu cầu của bản thân. Nhận ra những thứ thực sự cần thiết, những thứ có thể cần thiết, những thứ đồ có cũng được không có cũng được.

Bằng cách này, bạn sẽ cân bằng được nhu cầu mong muốn của bản thân trong thời gian dài. Sau này bạn sẽ tiết kiệm được một khoản không ngờ.

Tìm kiếm nguồn giải trí miễn phí

Nhiều người nghĩ rằng vui chơi có nghĩa là phải chi nhiều tiền vào phim ảnh, tiệc tùng, câu lạc bộ, công viên giải trí hoặc các điểm tham quan địa phương khác. Trên thực tế, có rất nhiều loại hình giải trí miễn phí có sẵn ở bất kỳ thành phố nào – chỉ cần bỏ thêm một chút công sức và sự tận tâm để tìm kiếm!

Câu hỏi thường gặp

Làm thế nào để kiếm tiền khi còn là sinh viên?
Kiếm tiền khi còn là sinh viên giúp bạn tăng trải nghiệm cuộc sống, bằng chuyên môn ngành học của bạn có thể xin thực tập sớm vào một công ty cần bạn. Hoặc có thể làm freelancer tại nhà.
Nguyên tắc 80/20 về tiền là gì?
Nguyên tắc 80/20, hay Nguyên tắc Pareto, khuyên nên phân bổ 80% thu nhập cho những thứ thiết yếu và mong muốn trong khi phân bổ 20% cho mục tiêu tiết kiệm. Chiến lược này thúc đẩy tiết kiệm và kỷ luật tài chính.
Quy tắc 50-30-20 là gì?
Nguyên tắc 50-30-20 khuyên bạn nên phân bổ một nửa quỹ cho nhu cầu thiết yếu, 30% cho mong muốn và 20% cho mục đích tiết kiệm, bao gồm quỹ cho các mục tiêu trong tương lai.

Lời kết

Hãy chuẩn bị để thử thách các kỹ năng tiết kiệm từng xu và tìm hiểu những điều cần biết để trở thành người tiết kiệm thông minh. Vậy, chúng ta hãy bắt đầu với cách tiết kiệm tiền khi còn là học sinh mà không cần phải bàn cãi thêm nữa!

Minh Trả Góp

Sau nhiều năm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, giờ lại thích viết lách chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm. Liên hệ: 0865.308.296 hoặc Zalo: 0865.308.296

You may also like...